Wednesday, May 25, 2005

Tagalog 101

Teaching Tagalog to French-Canadian hubby and Chinese baby can be loads of fun.

Course: Questions and Answers
Teacher (me): Anong pangalan mo?
Student (bebe S): 'Brina!

Teacher (me): Sinong maganda?
Student (bebe S): Ako!

Teacher (me): Anong sabi ng baka?
Student (bebe S): Mooooooo!

Teacher (me): Anong sabi ng kalabaw?
Student (bebe S): Ngaaaaa!

Teacher (me): Anong sabi ng aso?
Student (bebe S): Awwawawwaw!

Teacher (me): Anong sabi ng pusa?
Student (bebe S): May!

Teacher (me): Anong sabi ng puwet ni Papa?
Student (bebe S): Potpot!

Teacher (me): Anong amoy ng potpot ni Papa?
Student (bebe S): Bantot! (sabay takip ng ilong)

*****
Student (papa S): Mahal na mahal kita!

Teacher (me): Owwss, talaga! Bakit mahal mo ako?
Student (papa S): Kasi bobo ako.

Teacher (me): Bakit mo ako pinakasalan?
Student (papa S): Kasi tanga ako.

*****
I didn't know how far I was teaching them Tagalog and Filipino culture until, one day, I overheard my FIL (a true-blooded French) said to bebe S, 'DARNA'!

Ayos!!! ;-)